top of page
ค้นหา

ฝ่าวิกฤตด้วย 5 กลยุทธ์รังสรรค์เมนูอาหาร เพิ่มกำไร ชนะใจลูกค้า



เมนูอาหาร คือ สิ่งแรกที่เมื่อลูกค้าเมื่อเดินเข้ามาในร้านอาหารจะต้องเรียกหา หรือเรียกได้ว่าเป็น Touch Point แรก ระหว่างลูกค้ากับอาหารของเราก็ว่าได้ ดังนั้นกลยุทธ์ในการนำเสนอเมนูในรูปแบบต่างๆ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ร้านอาหารสามารถเพิ่มยอดขาย และกำไรได้เพิ่มขึ้น


5 เทคนิคที่จะทำให้เมนูร้านอาหารของเราชนะใจลูกค้า มีดังต่อไปนี้

1. เมนูหลากหลาย ไม่น่าเบื่อ


ร้านอาหารควรมีการปรับเปลี่ยนเมนูอาหาร ให้มีความหลากหลาย จะช่วยให้ลูกค้าประจำของเราไม่เบื่อ มีความรู้สึกตื่นเต้นแปลกใหม่ทุกครั้งที่เข้ามาร้านอาหารของเรา หรือสั่งอาหารเดลิเวอรี่จากร้านของเรา ถึงแม้บางครั้งส่วนใหญ่ลูกค้าอาจจะสั่งแต่เมนูยอดนิยม แต่เมนูใหม่จะเป็นตัวช่วยในการดึงดูดลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ให้มีความรู้สึกที่อยากลองทาน รวมทั้งความหลากหลายทำให้เราสามารถขยายกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งเมื่อเมนูใหม่กลายเป็นเมนูที่ขายดี เมนูเหล่านี้ก็อาจจะกลายเป็นเมนูประจำร้านไปเลยก็ได้



2. เมนูตามเทศกาล


ช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น วันวาเลนไทน์ วันสงกรานต์ วันคริสมาสต์ เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนต่างมีความสุข และมักจะพาคนรัก เพื่อนฝูง หรือครอบครัวไปทานอาหารนอกบ้าน ดังนั้นร้านอาหารควรจะใช้ช่วงเวลาเทศกาลเหล่านี้ ในการดึงดูดลูกค้า ด้วยเมนูอาหารตามเทศกาลต่างๆ อาจจะเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบพิเศษ หรือเป็นเมนูอาหารที่มีการจัดจานที่แปลกใหม่ ซึ่งเมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจแล้ว ก็จะถ่ายรูปเมนูและแชร์ต่อในโซเชียลมีเดีย เกิดเป็นไวรัล และทำให้ร้านอาหารสามารถสร้างแบรนด์ในออนไลน์ได้อีกด้วย



3. เมนูสำหรับลูกค้าเดลิเวอรี่


ในยุคปัจจุบันร้านอาหารต้องคิดไว้เสมอว่าอาหารเดลิเวอรี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายของเรา ในการคิดโปรโมชั่น หรือแม้กระทั่งเมนูอาหาร เราควรคิดเผื่อช่องทางเดลิเวอรี่อีกหนึ่งช่องทางด้วย ร้านอาหารสามารถคิดเมนูพิเศษสำหรับลูกค้าในช่องทางเดลิเวอรี่เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มในช่องทางนี้ และยังสามารถทำให้ลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยสั่งเดลิเวอรี่จากร้านของเรามาก่อนได้ลองสั่งเป็นครั้งแรก โดยเมนูสำหรับลูกค้าเดลิเวอรี่อาจจะทำโปรโมชั่นควบคู่ไปด้วย เพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งอาหารได้ง่ายขึ้น



4. มีเมนู “X” หาพันธมิตรร้านอาหาร


ร้านอาหารสามารถใช้ Marketing Collaboration ในการร่วมหาพันธมิตรร้านอาหาร เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับลูกค้าของเราได้ ตัวอย่างเช่น MK ร่วมกับ Fire Tiger หรือชานมเสือพ่นไฟเจ้าดัง ด้วยการนำเมนูชานมไช่มุกมาเสิร์ฟในร้าน MK หรือความร่วมมือกันระหว่าง Starbucks และ After You โดยนำเมนูโทสต์ยอดฮิตไปวางจำหน่ายในร้าน Starbucks ซึ่งเมนู “X” เหล่านี้จะช่วยสร้างกระแสการตลาดทำให้เป็นไรวัล เกิดการบอกต่อแชร์ต่อ นอกจากนั้นยังเป็นการแลกเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าระหว่างแบรนด์ ทำให้ได้ฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย



Credit : Wongnai Restaurant 2020


 

สนใจเลือกซื้อกล่องอาหารคูลๆ พร้อมโลโก้ คลิกเลย

bottom of page