top of page
ค้นหา

เครื่องมือ 4ส. ทางรอดฝ่าวิกฤต ธุรกิจอาหาร โดย ดร.เอกก์ ภทรธนกุล



ในยุคของ Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างทางสังคม พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ซึ่ง ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ในรายการ THE STANDARD Daily ไว้ว่า พฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป 4 NO คือ 1. No touch ไม่อยากแตะ เช่น เงินสด 2. No Move ไม่อยากเคลื่อนที่ 3. No share ไม่อยากแชร์กับใคร ซึ่งอาจะกระทบธุรกิจอย่าง Airbnb หรือ Grab, Taxi 4. No brand เพราะอยู่บ้านเยอะ ไม่รู้จะใช้ของหรูไปโชว์ใคร ดังนั้นร้านอาหารต้องปรับตัวด้วยการใช้หลักการ 4 ส. ดังต่อไปนี้


1. ส. สุขภาพในธุรกิจอาหาร


ผู้บริโภคต้องการอาหารที่เน้นเรื่องสุขภาพมากขึ้น เช่น อาหารคลีน เนื่องจากอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้ออกกำลังกายได้น้อยลง รวมทั้งเน้นเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกัน (Immunity) เพื่อป้องกันไวรัส และโรคภัยต่างๆ มากขึ้น เช่น การสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการบริโภคสมุนไพรต่างๆ จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ อาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพ รวมไปถึง Superfood หรือ อาหารเพื่อการบำรุงต่างๆ จะกลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้น

2. ส. ส่งในธุรกิจอาหาร


พฤติกรรมผู้บริโภคจะเดินทางน้อยลง ดังนั้นการส่งอาหารเดลิเวอรี่ คือทางออกของร้านอาหารในตอนนี้ ซึ่งการส่งอาหารเดลิเวอรี่มีหลายรูปแบบ ร้านอาหารสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมได้ เช่น


- ร้านส่งอาหารเอง โดยจะใช้พนักงานในร้าน หรือ มอเตอร์ไซด์ รับจ้างก็ได้

- ใช้ตัวกลาง Food delivery เช่น ส่งผ่าน Lineman หรือ Grab, GET Food

- ถ้าต้องการออเดอร์ที่ใหญ่สามารถเสนอขายเข้าบริษัท (B2B) สำหรับให้พนักงานที่ทำงานที่บ้าน หรือ work from home ได้ รายละเอียดการสมัครทั้ง 4 เจ้า ดังนี้ https://bit.ly/2xKE1rP

นอกจากนี้ร้านอาหารยังสามารถปรับกลยุทธ์การขาย เสนอเป็น Package เช่น การส่งอาหารเซตแบบปิ่นโตส่งทุกวัน เพื่อให้ร้านอาหารสามารถบริการลูกค้าได้ในระยะยาวมากขึ้น

3. ส. สารสนเทศในธุรกิจอาหาร

นอกจากร้านอาหารจะต้องปรับช่องทางการขายโดยขายผ่านเดลิเวอรี่แล้ว การโปรโมทร้านผ่านทางออนไลน์ในช่วงนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ดังนั้นเป็นโอกาสดีที่ร้านอาหารจะได้สร้างแบรนด์และร้านให้เป็นที่รู้จักผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น คลิปสอนทำอาหาร คลิปสอนวิธีจัดร้านอาหาร สอนการอบรมพนักงาน หรือเทคนิคต่างๆ เป็นการสร้าง Content online ผ่าน Youtube , Facebook เพื่อเพิ่ม Engagement ให้กับลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย


4. ส. สนุกในธุรกิจอาหาร


แน่นอนว่าช่วงนี้ผู้บริโภคมีความเครียดที่สูงขึ้น โดยเฉพาะพนักงานที่ต้อง work from home ร้านอาหารสามารถช่วยให้ลูกค้าผ่อนคลายได้ ด้วยการสร้างความสนุกผ่าน Presentation อาหารในกล่องอาหารเดลิเวอรี่ หรือตกแต่ง จัดกล่องอาหารให้สวยงาม ให้ลูกค้ารู้สึกเสมือนว่ากำลังทานอาหารที่มีการจัดจานมาอย่างดีเหมือนตอนนั่งทานอยู่ในร้าน นอกจากทำให้ลูกค้ารู้สึกดีแล้ว พวกเขาอาจจะถ่ายรูปและแชร์ลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะทำให้ร้านของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย



 

สนใจเลือกซื้อกล่องอาหารคูลๆ พร้อมโลโก้ คลิกเลย

bottom of page