top of page
ค้นหา

8 เทคนิคทางเลือก #Saveร้านอาหาร "เราจะสู้ไปด้วยกัน"

อัปเดตเมื่อ 8 เม.ย. 2563


จากข่าว 22 มีนาคม - 12 เมษายน 2563

❌ปิดห้างสรรพสินค้า

❌ปิดร้านอาหาร เว้นแต่ร้านอาหารที่ส่งเดลิเวอรี่โดยเฉพาะ (Delivery) หรือ นำกลับไปทานที่บ้าน (Grab and go / Take home)


ในฐานะที่แอดมินเป็นที่ปรึกษาร้านอาหารมาระดับนึง DezpaX ขอเสนอ ”วิธีพลิกเกมส์” 8 เทคนิคทางเลือก #Saveร้านอาหาร เราจะสู้ไปด้วยกัน ดังนี้


1. Start Food Delivery platform with style

- ใช้ตัวกลางFood delivery แบบมีชั้นเชิง เช่น ส่งผ่าน Lineman (ขอบคุณที่ยังไม่บังคับ GP% เป็นรายสุดท้าย) - ร้านอาหารไหน ยิง Ad Facebook / Google เป็น Ad Traffic ให้ Call To Action ของ Content มาสั่งที่ Link Food Delivery นั้นๆ ช่วงประหยัดค่า GP เหมาต่อเดือนไปได้เยอะ


- ปล. อยากให้ Grab Food / Get Food / Food Panda รบกวนพิจารณาลด GP% เหมือนที่ห้างช่วยลดค่าเช่าให้ร้านอาหาร "ถ้าคุณช่วยร้านอาหารเวลาเค้าลำบากที่สุด วันที่ผ่านพ้นวิกฤติเค้าจะรักคุณมากที่สุด"


2. Own Food Deliver

ถ้าไม่ไหวกับการต้องจ่าย %GP ให้กับตัวกลาง ดูบัญชีแล้วติดลบ เราก็ลองส่งเดลิเวอรี่ด้วยตัวเองเลย - พนักงานส่ง หาจากพนักงานร้านเราเองที่มีมอไซค์ เช่นพนักงานเสิร์ฟ แปลงให้มาส่งอาหารเลย เนื่องจากไม่ต้องเสริ์ฟแล้ว

- วินมอไซค์แถวร้าน สามารถลองจีบมาทำประจำ พนักงานจาก Kerry , Lalamove , Grab , Get คนไหนบริการดี พูดรู้เรื่อง มีแวว ดึงมาส่งประจำกับร้านเราเลย เพราะพี่ๆคนขับมอเตอร์ไซค์บางคัน ก็ต้องการงานประจำเช่นเดียวกัน - ทำ Hot line / Tel / Line@ เป็น Contact person ร้านอาหารให้ลูกค้าโทรมาสั่งแล้ว ร้านเราส่งให้ ภายใน 30 นาที อาจเล่น Promotion ยอดสั่งเกิน 500 บาท ส่งฟรีในระยะ 10 กม. จากร้าน เนื่องจากเราประหยัด %GP จากตัวกลางได้แล้ว - เอา Contact Person สั่งอาหารดังกล่าว โพสลง Social Network อีกที


3. Menu for delivery only

แปลง Menu ของร้าน ให้เป็นเดลิเวอรี่โดยเฉพาะ โดยการออก Menu ข้าว+กับข้าว ง่ายๆ 2-3 อย่าง ลดราคาลง ขายเป็น Set/Bundle Set เนื่องจากตอนนี้ลูกค้าคงเน้นกินให้อิ่ม ประหยัด มากกว่าที่จะ #อยากกินต้องได้กิน เมื่อตอนสถานการณ์ปกติ


เมนูอาหารเดิมๆ ที่มีอยู่ เอามาทำเดลิเวอรี่ ลดเหลือประมาณ 5 - 10 เมนูขายดี เพื่อง่ายต่อ Delivery มากขึ้น และมีผลพลอยได้คือ ทำให้ครัวจัดการง่ายขึ้น สามารถลดต้นทุนการ stock วัตถุดิบได้ พนักงานสามารถสลับกันมาทำได้


ร้านไหนสายป่านยาว ใจกล้า ก็ On-Top ด้วย Pro ไปเลย เช่นทุกเมนูลดสูงสุด 50% ยอดสั่งเกิน 500 บาท ส่งฟรีในระยะ 5 กม. จำกัดช่วงเวลา จำกัดสิทธิ์ต่อวัน ให้ดู Exclusive หน่อย


4. Food Pickup Model

บริการ Grab and Go ให้ลูกค้า โทร/Line เข้ามาสั่งล่วงหน้าไว้ก่อน แล้วก็นัดเวลารับอาหารได้

ทำ Hot line Tel / Line@ เป็น Contact Person ร้านอาหารท่าน ให้ลูกค้าโทรมาสั่งแล้วเข้ามารับเอง / ส่งรถมารับ ก็ทำได้ง่ายๆ


5. Food Partners

เพิ่มช่องทางการขายอาหาร Online ใหม่ๆเช่น


- Event Banana บริการสั่งอาหารจัดเลี้ยงผ่านทาง Online Catering ได้เลย

มีบริการอาหารกล่องและ Snack Box เจาะกลุ่มงานประชุม-สัมมนา เวิร์คช็อปหรืองานอบรม พร้อมบริการส่งถึงที่ มีอาหารหลากหลายประเภท

สมัคร

.

- Hungry Hub แหล่งรวมบุฟเฟ่ต์พรีเมียม อันดับ 1

สมัครเป็นร้านอาหารแบบ All You Can Eat / Buffet Delivery เจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร / บริษัท


6. Pre Gift Voucher Campaign

ช่วงนี้ต้องบอกว่าวิกฤตหนักมากๆ จริงๆ ร้านอาหารสามาถขาย Gift Voucher มาทานที่ร้านอาหารล่วงหน้าในราคาพิเศษ ลด10-50% หรือซื้อ 1,000 ลด 1,200 บาท ให้ลูกค้าได้เหมือน Pre order จองกินล่วงหน้าร้านที่ตัวเองชอบในวันที่สถานการ์ณดีขึ้น และช่วยร้านอาหารที่ตัวเองชื่นชอบด้วย

ในฝั่งร้านอาหารก็สามารถนำเงินที่ได้จากการขาจยมาหมุนสภาพคล่อง Cash-flow ร้านก่อนก็ยังดี


7. Pinto Package

จากการประเมินสถานการณ์ Covid-19 จะอยู่กับเราไปอีกหลายเดือน ลูกค้าทั่วไปไม่สามารถสั่ง Food delivery ส่งอาหารทุกวันได้ ต้องประหยัด เพราะฉนั้น อาจเป็นอีก 1 ช่องทางร้านอาหารสามารถขาย Pinto Package แบบผูกปิ่นโต ส่งอาหารทุกวันทุกมื้อ ให้กับลูกค้าทั่วไป หรือบริษัทขายให้พนักงานอีกต่อได้

การขาย Packages เป็นแบบ subscription model คือ ขายเป็น รายอาทิตย์หรือ รายเดือนได้ เช่น 999 บาท/อาทิตย์ เฉลั้ยมื้อละ 47 บาท จากที่เคยขายจานละ 69-79 เพื่อให้ราคาPackageไม่แพงไป และลูกค้าสามารถกินได้ทุกวัน


8. Staff Teamwork

ตอนนี้ต้องถือคติ พนักงานร้านอาหารเราเป็นเหมือน "หม้อข้าว" ที่อาจจะไม่ต้องกินหรูอยู่สบายเหมือนเมื่อก่อน แต่ต้องจัดการให้ หม้อข้าวนี้อยู่ให้ได้โดยไม่ต้องลดเงินเดือน หรือลดพนักงานออกเลย เช่น - พนักงานคนไหนมี รถจักรยานยนต์ ก็เปลี่ยนมารับส่งอาหาร - มีรายได้พิเศษคิดตามระยะทาง

- พนักงานอื่นๆ เปิดคอม/มือถือ Chat รับออเดอร์ลูกค้า จัดคิว ดูแลลูกค้าที่มาสั่งอาหารที่ร้านกลับบ้าน - พนักงานครัวสลับกันมาทำอาหาร ลดความเสี่ยง - ถึงเวลา 5 ส. จัดร้าน ใครว่างให้ทำความสะอาดร้านอาหาร .

สุดท้ายนี้ Dezpax ร่วมช่วยเหลือร้านอาหารทุกร้านแน่นอน ติดตามโปรช่วยเหลือจากเพจ ต่อไป

เราจะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปด้วยกัน


 

สนใจเลือกซื้อกล่องอาหารคูลๆ พร้อมโลโก้ คลิกเลย

bottom of page