top of page
ค้นหา

5 กลุ่มลูกค้าองค์กรที่ร้านอาหารเดลิเวอรี่ควรบุก!



ในยุคที่เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ถ้าร้านอาหารอยากเพิ่มยอดขายแบบก้าวกระโดด การทำธุรกิจแบบ B2B หรือการจับกลุ่มลูกค้าองค์กรนั้น จะช่วยให้ร้านอาหารเดลิเวอรี่ได้ยอดขายต่อออเดอร์ในปริมาณที่มาก และได้กำไรเป็นกอบเป็นกำมากกว่าลูกค้าทั่วไป กลุ่มของลูกค้าองค์กร 5 ประเภทที่ร้านอาหารเดลิเวอรี่ไม่ควรพลาด มีดังต่อไปนี้


1. บริษัทเอกชน

ลูกค้าที่เป็นบริษัทเอกชนส่วนใหญ่มักจะมีการจัดอบรมภายในบริษัทเป็นประจำทุกปี ซึ่งผู้ที่ทำแผนฝึกอบรมหรือจัดสถานที่และเวลาการอบรม ส่วนใหญ่จะเป็นแผนก HR ของบริษัทนั้นๆ ดังนั้นร้านอาหารเดลิเวอรี่สามารถติดต่อหรือนำเสนอบริการของร้านไปยัง HR ของบริษัทนั้นๆ ได้ โดยเราอาจจะเสนอเป็นของเบรกระหว่างการอบรม หรือเซ็ตกล่องอาหารกลางวัน ภายใต้งบประมาณที่บริษัทกำหนด ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ เราอาจจะเสนอบริการให้ครอบคลุมความต้องการใช้ทั้งปีเลยก็ได้ โดยร้านอาหารจะต้องมั่นใจว่าสามารถเตรียมอาหารเดลิเวอรี่ได้ในปริมาณที่มาก ส่งตรงเวลา และมีบริการจัดส่งที่ครอบคลุมทั้งในและนอกสถานที่


2. บริษัท Startups

ธุรกิจยุคใหม่ที่มาแรงคือ บริษัท Startups ซึ่งเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่นั้นใฝ่ฝัน มีลักษณะการทำงานที่ไม่มีเวลาการทำงานแบบตายตัว เนื่องจากเป็นการทำงานที่เน้นผลลัพธ์เป็นหลัก บางครั้งทำงานหรือประชุมกันเลิกดึก ทานอาหารหรือพักไม่เป็นเวลา ดังนั้นบริษัท Startups จึงเป็นอีกกลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจสำหรับร้านอาหารเดลิเวอรี่ โดยร้านอาหารควรเน้นบรรจุภัณฑ์แบบที่ทานง่าย สะดวกรวดเร็ว ready to eat เมนูอาหารควรมีความหลากหลายเนื่องจากพนักงานบริษัท Startups ส่วนใหญ่จะเป็น Gen Y ที่ชอบความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ


3. หน่วยงานราชการต่างๆ

ในหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรม จะมีการประชุม งานสัมมนา หรือกิจกรรมจากภาครัฐ ดังนั้นจะมีความต้องการใช้ snack box อาหารกล่อง หรือของเบรกต่างๆ อยู่แล้ว ร้านอาหารจะต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจสั่งซื้อในหน่วยงานนั้นๆ โดยยังคงต้องเน้นเรื่องคุณภาพอาหารและราคา เนื่องจากหน่วยราชการมีงบประมาณในการจัดการประชุม หรือกิจกรรมต่างๆ นี้เช่นกัน นอกจากนี้การทำธุรกรรมต่างๆ กับทางหน่วยงานราชการ ร้านอาหารควรจะต้องศึกษาขั้นตอนการติดต่อ และเงื่อนไขต่างๆ ให้ดี เพื่อที่การดำเนินงานจะได้สะดวกและราบรื่นทั้งสองฝ่าย


4. โรงพยาบาล

หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยทราบว่าโรงพยาบาลมีการจัดเลี้ยงคุณหมอ พยาบาลและพนักงานบ่อยมาก แต่ผู้ที่จัดเลี้ยงจะไม่ใช่ทางโรงพยาบาลโดยตรง แต่จะเป็นการสนับสนุนจากซัพพลายเออร์ บริษัทยา หรือเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ในรูปแบบของงานสัมมนาเชิงวิชาการ หรือการเชิญบรรยาย จึงเป็นโอกาสที่ร้านอาหารเดลิเวอรี่สามารถเสนอบริการในรูปแบบ Snack box หรืออาหารกล่อง โดยการออกแบบบรรจุภัณฑ์กล่องใส่อาหาร ถ้าสามารถติดโลโก้ของบริษัทผู้ที่สนับสนุนได้ จะสร้างจุดขายให้กับร้านอาหารของเราเป็นอย่างมาก


5. งานอีเว้นท์ หรืองานคอนเสิร์ต

งานอีเว้นท์ต่างๆ เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ การเปิดสาขาใหม่ งานเทศกาล หรืองานคอนเสิร์ต จะมีปริมาณผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ดังนั้นบริษัทที่จัดงาน จึงเน้นจำนวนอาหารในปริมาณที่มาก และต้องการราคาต่อหัวที่ถูกเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในการจัดงาน ร้านอาหารจะต้องสามารถทำอาหารได้ในปริมาณที่มาก และมีการส่งมอบที่ตรงเวลาเพื่อให้ทันกำหนดการของงานนั้นๆ รวมทั้งร้านอาหารอาจจะมีบริการโต๊ะหรือเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ และอาจมีพนักงานช่วยดูแลตามจุดวางอาหาร ซึ่งถ้ามีบริการเหล่านี้ได้ จะทำให้ร้านอาหารของเรากลายเป็น one stop service ที่มีบริการครบวงจรและเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ



 

สนใจเลือกซื้อกล่องอาหารคูลๆ พร้อมโลโก้ คลิกเลย

bottom of page