top of page
ค้นหา

5 trends ธุรกิจอาหารต้องจับตามอง


ธุรกิจอาหารคือธุรกิจที่ไม่มีวันเอ้าท์หรือขาดลูกค้าได้เลย เพราะอาหารถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำเนินชีวิต โดยธุรกิจตลาดอาหารในประเทศไทยมูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านบาท ถึงแม้จะกล่าวว่าทุกคนต้องบริโภคอาหารเหมือนๆกัน แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องจับตาดู นั่นคือ พฤติกรรมการบริโภคและไลฟ์สไตล์ ที่จะปรับเปลี่ยนตามเทรนด์จากเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคมยุคใหม่ เทรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่ม 2020 สำหรับ โออิชิ กรุ๊ป ที่มองว่ามาแรงและธุรกิจต้องจับตามองมีด้วยกัน 5 เทรนด์ได้แก่


1. เพิ่มประสบการณ์มากกว่าแค่รสชาติ

ด้วยกระแสจากโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ก่อนรับประทานอาหารนั่นคือ การถ่ายรูปอาหารก่อนกิน ผนวกกับการสร้างสรรค์เมนูอาหารไทยสมัยก่อนที่มีความประณีตงดงาม ทำให้คนไทยถูกสร้างสรรค์ประสบการณ์การกินในระดับที่สูง รสชาติอาหารกลายเป็นเรื่องรอง ดังนั้นธุรกิจอาหารต้องนำศาสตร์ชั้นสูงสร้างสรรค์เมนูอาหาร (Creative reign supreme) มากกว่าแค่ให้ผู้กินได้สัมผัสแค่รสชาติ แต่เป็นการสัมผัสทางตาและทางใจ


2. อาหารเพื่อสุขภาพยังมาแรงต่อเนื่อง

กระแสอาหารเพื่อสุขภาพ (Healthy Food is a continuous mega trend) ยังมาแรงอย่างต่อเนื่อง จากพฤติกรรมที่ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เช่น การลดปริมาณน้ำตาล โซเดียม ไขมันทรานส์ในอาหารประเภททอด และล่าสุดแนวทางการแบน 3 สารเคมี ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ในภาคการเกษตร ร้านอาหารต้องเตรียมตัวรับมือกับกระแสที่เกิดขึ้น สำหรับอาหารคลีนก็ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากช่องทางการจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตของธุรกิจบริการส่งอาหารเดลิเวอรี่


3. บริการอาหาร 24 ชั่วโมง

ในยุคที่ความต้องการต้องถูกตอบสนองอย่าง ทุกที่ทุกเวลา หรือ Any Where Any Time ผนวกกับการทำงานและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาในกลางคืนมากขึ้น ดังนั้นรูปแบบการเปิดร้านอาหารให้บริการ 24 ชั่วโมง เป็นอีกหนึ่งโมเดลที่จะผลักดันให้ธุรกิจอาหารเติบโต ทำให้สามารถขยายเวลาในการให้บริการอาหารในเวลากลางคืน เพื่อที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนใช้ชีวิตกลางคืน พนักงานห้าง หรือพนักงานที่เลิกงานกะดึก


4. สั่งอาหารด้วยปลายนิ้ว

การเข้ามาของสตาร์ทอัพบริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป และมีความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นมาก จุดเปลี่ยนนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กับร้านอาหารต่างๆ ได้อย่างมหาศาล แต่ก่อนโลเคชั่นร้านอาหารต้องคำนึงถึงจำนวนลูกค้าที่ผ่านไปมาในบริเวณนั้น แต่เทรนด์ต่อไปคือ การวางโลเคชั่นของสาขาเพื่อเน้นให้บริการเดลิเวอรี่ นอกจากนี้เชนร้านอาหารยังมองถึงการขยายบริการในช่องทางปั๊มน้ำมัน การบริการไดรฟ์ทรู เพื่อให้บริการอาหารและเครื่องดื่มตอบโจทย์คนที่ต้องการด้านความสะดวกและรวดเร็ว


5. ร้านกาแฟโตได้ยังไม่อิ่มตัว

กาแฟมีบทบาทในสังคมไทยมานาน จนมีสำนวนไทยที่ว่า “สภากาแฟ” ที่ใช้เรียกพฤติกรรมของผู้ดื่มกาแฟที่ชอบจับกลุ่มพบปะพูดคุยกัน ปัจจุบันธุรกิจเชนร้านกาแฟในไทยมีมูลค่าประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท รวมทั้งเทคโนโลยีที่ช่วยในการเพาะปลูกและการขนส่งที่ถูกลงทำให้มีเมล็ดกาแฟจากต่างประเทศถูกนำมาใช้ในร้านกาแฟประเภทสเปเชียลคอฟฟี่มากขึ้น แม้แต่ร้านกาแฟประเภทรถเข็นก็เกิดเชนร้านกาแฟที่มีขนาดเล็ก เกิดขึ้นตามจังหวัดใหญ่ๆ ของประเทศ


 

สนใจเลือกซื้อกล่องอาหารคูลๆ พร้อมโลโก้ คลิกเลย

bottom of page