top of page
ค้นหา

12 Startups เสริมช่องทางรายได้ธุรกิจอาหาร


ในยุคของ Technology ในปัจจุบัน มีผู้พัฒนา Application ต่างๆ มาเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหาร โดยการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย หรือกระทั่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร นับเป็นช่องทางที่ช่วยให้ร้านอาหารสามารถทำงานให้ง่ายขึ้น ประหยัดเวลาและต้นทุนต่างๆ และยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับร้านอีกด้วย


1. App ผู้ให้บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่


ปัจจุบันผู้ให้บริการอาหารเดลิเวอรี่ที่มาแรงได้แก่ LINEMAN, Grab Food, Food Panda และ Get Food

ร้านอาหารสามารถสมัครใช้บริการอาหารเดลิเวอรี่ได้ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้


1.1 LINEMAN

LINEMAN และ Wongnai จับมือกันพัฒนาบริการสั่งอาหารผ่านเว็บไซต์ Wongnai เพิ่มความสะดวกมากขึ้น ทั้งค้นหาร้านอาหารและสั่งได้ครบจบในที่เดียว ทำให้ร้านอาหารสามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ได้อีกมากมายร้านอาหารสามารถแก้ไขข้อมูลของร้าน เช่น เบอร์โทรศัพท์ เวลาทำการ เมนูอาหาร และข้อมูลบริการอื่นๆ อย่างง่ายดาย เพิ่มรูปอาหารและเมนูจานอร่อย เพื่อดึงดูดและเพิ่มยอดสั่งซื้อให้กับร้าน ใช้ระยะเวลาตอบกลับ 1-2 สัปดาห์หลังการสมัคร

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.wongnai.com/delivery/business/


1.2 Grab Food

GrabFood ผู้ให้บริการอาหารเดลิเวอรี่ ที่มีโปรโมชั่นหลากหลาย ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า Home kitchen หรือผู้ที่ไม่มีหน้าร้านก็สามารถสมัครได้ ร้านอาหารสามารถจัดการระบบร้านอาหารได้ด้วยตนเอง เช่น การเปิด-ปิดร้าน การเพิ่ม/แก้ไขเมนูอาหาร การสร้างโปรโมชั่น ใช้ระยะเวลาตอบกลับ 2-3สัปดาห์หลังการสมัคร

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.grab.com/th/merchant/food/


1.3 Food Panda

ผู้ให้บริการอาหารเดลิเวอรี่ Food Panda มีพื้นที่บริการทั้งในกทม. และหัวเมืองใหญ่ มีการคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อสมัครแล้วทางร้านจะได้รับแทบเล็ต สติกเกอร์ติดประตู สัญลักษณ์เปิด-ปิด ป้ายบนโต๊ะ และบัตรส่วนลด ใช้ระยะเวลาตอบกลับ 4-5 สัปดาห์หลังการสมัคร

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.joinfoodpandath.com/th


1.4 GET Food

GET Food ผู้ให้บริการอาหารเดลิเวอรี่ ที่ค่าบริการส่งอาหารถูกกว่ารายอื่นมาก โดยเริ่มต้นที่ 10 บาท ร้านอาหารสามารถสมัครใช้บริการโดยส่งข้อมูลร้านอาหารของทั้งหมด เช่น ชื่อร้านอาหาร, เบอร์โทร, เมนู, ราคา, ที่ตั้ง ไปที่ merchanthelp@getthailand.com ใช้ระยะเวลาตอบกลับ 4-5สัปดาห์หลังการสมัคร


2. Event Banana catering

Event Banana Catering คือ การต่อยอดธุรกิจของ Event Banana เพื่อเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการจัดงานแบบครบวงจร โดยให้ผู้ที่ต้องการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นงานประชุม สัมมนา เทรนนิ่ง นอกจากจะสามารถหาสถานที่จัดงานที่เหมาะกับงานประเภทต่างๆ และยังสามารถหา snack box อาหารกล่อง หรืออาหารว่างสำหรับการประชุม ทำให้แพลตฟอร์ม Event Banana นี้ได้กลายเป็น One-Stop Service Platform สำหรับคนที่ต้องการจัดงาน ซึ่งร้านอาหารสามารถสมัครเข้าไปเป็นร้านอาหารใน list เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้กับงานประชุม จัดเลี้ยง สัมมนา ที่ลูกค้าจองผ่านทาง Event Banana ได้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.eventbanana.com/th/catering


3. Kinkao

Kinkao ระบบสั่งอาหารกลางวันออนไลน์ และสวัสดิการอาหารกลางวันให้พนักงาน มีบริการส่งตรงถึงออฟฟิศ จุดเด่นคือพนักงานสามารถเลือกเมนูอาหารของตัวเองได้ ภายใต้งบประมาณที่บริษัทกำหนด ซึ่งเป็นโอกาสให้กับร้านอาหารในการทำธุรกิจแบบ B2B กับลูกค้าองค์กรได้ และสามารถได้คำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://kinkao.co/


4. Foodie

Foodie แพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับธุรกิจร้านอาหาร มีระบบอำนวยความสะดวกให้ร้านอาหารต่างๆ เช่น ระบบแจ้งเตือน Order ใหม่และ Order ตกค้าง ระบบ Kitchen Printing ที่สามารถพิมพ์ใบรายการอาหารของลูกค้า ที่สั่งมาแต่ละรายการให้พ่อครัวได้ทันที ร้านอาหารสามารถสร้างโปรโมชั่นอาหารได้หลายรูปแบบ เช่น ซื้อ 1 แถม 1 / ฟรีค่าจัดส่ง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.foodie24x7.com/


5. Eatigo

อีททิโก (Eatigo) คือแพลตฟอร์มจองที่นั่งร้านอาหาร จุดเด่นคือลูกค้าสามารถได้ส่วนลดในแต่ละช่วงเวลา เช่น ถ้าไปทานตอน 19:30 น. ได้ลด 10%, 20.30 น. ได้ลด 20% เป็นต้น ประโยชน์ของร้านอาหารที่จะได้คือ เป็นการทำ Yield Management หรือ Yield Utilization คือการเอาช่วงเวลาที่ร้านอาหารนั้นมีโต๊ะว่างซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นวันธรรมดามาทำโปรโมชั่นร่วมกับ Eatigo ทำให้ร้านอาหารสามารถเพิ่มยอดขายได้ในเวลาที่ลูกค้าเข้าร้านน้อยได้ และผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์ที่ได้ทานอาหารในราคาถูกลงได้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://eatigo.com/th/bangkok/en


5. EATLAB

EATLAB คือ แพลตฟอร์มที่ใช้ AI เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภค การวิเคราะห์จะมีการใช้ข้อมูลเชิงปริมาณและรวมไปถึงข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และนำมาประมวลผลเพื่อเป็นคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตอาหาร คาดการณ์ยอดขายของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ไปจนถึงการปรับปรุงสูตรของอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งทำให้ร้านอาหารเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งยังช่วยทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มให้ผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์สูตรอีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.eatlab.tech


7. Indy dish

Indie Dish คือ แพลตฟอร์มที่รวบรวมร้านอาหารคลีนเดลิเวอรี่ โดยจะเข้ามาช่วยร้านอาหารลดปัญหาการจัดการ “ระบบหลังบ้าน” โดยใช้การซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นของ Indie Dish ช่วยในการจัดการคำสั่งซื้อไปจนถึงกระจายสินค้า ลูกค้าสามารถชำระเงินสดและบัตรเครดิตได้ด้วย ทำให้ร้านอาหารลดเวลาในการจัดการงานหลังบ้าน เพื่อไปโฟกัสงานขายและการพัฒนาเมนูอาหารได้มากขึ้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.indydish.com/


8. Hungry hub

Hungry Hub แอปพลิเคชันที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหารที่มีเมนูอาหารตามสั่ง (A la carte) ด้วยแนวคิดการเปลี่ยนร้านอาหารเป็น all you can eat หรือแบบบุฟเฟ่ต์และเซ็ตเมนู ช่วยให้ธุรกิจอาหารได้ขยายตัวสำหรับกลุ่มผู้ใช้บริการที่ต้องการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ โดยเฉพาะการจองโต๊ะแบบกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นงานเฉลิมฉลองหรืองานเลี้ยงบริษัท ซึ่งร้านอาหารสามารถเพิ่มยอดขายด้วยการ upsell และเป็นช่องทางการหาลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.hungryhub.com/


9. Shopee

Shopee แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่ง่าย ปลอดภัยและรวดเร็ว มีบริการให้ลูกค้าค้นหาดีลส่วนลดร้านอาหารที่อยู่ใกล้ตัวด้วย Deals Near Me ซึ่งเป็นดีลส่วนลดจากร้านอาหาร โดยลูกค้าจะได้รับ e-Coupon ผ่านแอปพลิเคชันและสามารถนำไปยื่นขอส่วนลดได้ที่ร้านอาหารที่เข้าร่วมได้เลย ลูกค้าใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพ ทำให้ทั้งลูกค้าสะดวกในการใช้บริการและร้านอาหารก็ได้ช่องทางโปรโมททางออนไลน์อีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://shopee.co.th/


10. Wongnai restaurant week

Wongnai แอปพลิเคชันรีวิวอาหาร จนปัจจุบันกลายเป็นแอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์ของไทยอันดับต้นๆ มีการจัด Wongnai restaurant week ที่รวบรวมดีลจากร้านอาหารต่าง ๆ ในราคาพิเศษ และมีโปรโมชั่นที่ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเช่น บัตรเครดิต และเครือข่ายโทรศัพท์ต่าง ๆ อีกด้วย โดย Wongnai restaurant week ในบางวีคอาจจะเป็นธีมของประเภทอาหาร หรือเป็นธีมวัตถุดิบต่างๆ ทำให้กระตุ้นความสนใจของลูกค้าได้อย่างมาก และเป็นการโปรโมทร้านอาหารผ่านทางออนไลน์ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารู้จักร้านอาหารของเราในวงกว้างมากขึ้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.wongnai.com/restaurantweek


11. Mezfruit

Mezfruit แหล่งรวมสวนผลไม้คัดคุณภาพในประเทศไทย ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ง่าย มีรายละเอียดและแหล่งที่มาของผลผลิตนั้นๆ มีการเปรียบเทียบราคาของผลไม้ที่มาจากแต่ละสวนอย่างชัดเจน มีรายละเอียดค่าขนส่ง ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อผ่านทางออนไลน์ได้สะดวกและตัดสินใจได้เร็วขึ้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.facebook.com/mezfruit/


12. Betterbox

Betterbox แหล่งรวมขนมขบเคี้ยวในกลุ่ม Tasty&Healthy มีผลิตภัณฑ์ประเภท Low KCAL, High Fiber, Vegan หรือ No Cholesterol จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ ซึ่งร้านค้าสามารถใช้ช่องทางนี้เป็นการสร้าง Brand awareness และให้โปรโมชั่นกับลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครใช้บริการได้ที่ : https://www.betterbox.fun



 

สนใจเลือกซื้อกล่องอาหารคูลๆ พร้อมโลโก้ คลิกเลย

bottom of page