top of page
ค้นหา

10 insights จาก Wongnai for Business "Restaurant 2020"



งานสัมมนาครั้งใหญ่แห่งปี “Wongnai for Business: Restaurant 2020” มีการเจาะพฤติกรรมผู้บริโภคยุคเดลิเวอรี่ และเทรนด์และเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจร้านอาหารต่างๆ วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงสู่แนวทางการปรับตัวของร้านอาหารในยุค O2O (Online to Offline) ผสานโลกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน


1. ร้านอาหารหน้าใหม่เติบโตขึ้น 97%

ธุรกิจร้านอาหารในฐานข้อมูลของ Wongnai มีอัตราการเติบโตจากร้านเปิดใหม่ในปี 2019 ทั่วประเทศ พุ่งขึ้นเป็น 70,149 ร้าน โตขึ้นกว่าปี 2018 ถึง 97% ทำให้การแข่งขันสูง ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทำให้อาหารเดลิเวอรี่เติบโตมากขึ้น


2. ร้านกาแฟ อาหารไทยและก๋วยเตี๋ยว ยังคงมาแรงในปี 2019

อันดับประเภทร้านอาหารเติบโตมากที่สุดในปี 2019 ที่ผ่านมา คงหนีไปพ้น ร้านกาแฟ หรือร้านคาเฟ่ในอุดมคติของเด็กจบใหม่ รองลงมาคือ อาหารไทยที่ยังคงชนะอาหารต่างชาติ ด้วย lifestyle ของคนไทยที่ยังคงต้องบริโภคอาหารไทยเป็นหลัก อันดับที่สาม คือ ร้านก๋วยเตี๋ยว ที่เป็นอาหารที่ทานง่าย ไม่หนักจนเกินไป ทำให้ทานได้ทุกวัน สรุปการเติบโตของร้านอาหารแต่ละประเภทมีดังต่อไปนี้


2.1 ร้านกาแฟ 17,000 ร้านทั่วประเทศ เติบโต81% 2.2 อาหารไทย/ตามสั่ง 16,000 ร้าน เติบโต 111% 2.3 ก๋วยเตี๋ยว 5,700 ร้านทั่วประเทศ เติบโต 58% 2.4 อาหารอีสาน 4,000 ร้านทั่วประเทศ เติบโต 82% 2.5 ร้านข้างทาง 3,800 ร้านทั่วประเทศ เติบโต 58%


3. จับลูกค้าให้อยู่หมัดด้วย O2O (Online to Offline)

กระแส O2O (Online to Offline) กำลังส่งสัญญาณแรงขึ้นเรื่อย ๆ การตลาดออนไลน์เป็นการตลาดที่ต้นทุนต่ำ ร้านอาหารควรใช้โอกาสนี้ในการเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น ขยายฐานลูกค้าด้วยการดึงผู้บริโภคจาก online มา offline หากลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกันทั้ง Offline และ Online ทำให้เพิ่มฐานลูกค้าประจำได้


4. เดลิเวอรี่ยังคงพุ่งแรงโตถึง 14%

ในปี 2019 ร้านอาหารเดลิเวอรี่เติบโต 14%!! เมื่อเทียบกับร้านอาหารขายหน้าร้านทั่วไป เติบโตเพียงแค่ 3% เนื่องจากผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น และอากาศที่ร้อนบวกมลพิษต่าง ๆ ทำให้มนุษย์ออฟฟิศนิยมสั่งอาหารเดลิเวอรี่ตอนกลางวันมากขึ้น ดังนั้นบริการส่งอาหารเดลิเวอรี่จึงไม่ใช่ทางเลือกของร้านอาหารอีกต่อไป แต่มันคือบริการร้านอาหารทุกร้านควรจะต้องมี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป


5. เมืองนนทบุรีพื้นที่สุดฮอต ยอดสั่งเพิ่ม 300%

เมืองนนทบุรี เป็นพื้นที่ที่มียอดการสั่งออเดอร์เพิ่มขึ้นสูงสุด 300% ภายในปีเดียว กระโดดจากอันดับ 20 สู่อันดับ 5 อย่างรวดเร็ว ส่วนเขตที่มีออเดอร์สั่งซื้ออาหารสูงสุดในปี 2019 คือเขตปทุมวัน ครองแชมป์เขตที่มีออเดอร์สั่งซื้ออาหารสูงสุดในปี 2019 เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 70% และเป็นเขตที่มีจำนวนร้านอาหารที่ให้บริการเดลิเวอรี่มากที่สุดในกรุงเทพฯ ถึง 4,000 ร้าน


6. “ยำ" คือเมนูมาแรงสุดแห่งปี

จากการถูกค้นหาบน Wongnai มากที่สุดปี 2020 อาหารประเภท"ยำ" คือเมนูมาแรงสุดแห่งปี รองลงมาคือ ข้าวมันไก่ ข้าวต้ม/โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยวเรือ


7. เพศหญิงคือกลุ่มลูกค้าสำคัญของร้านอาหาร

เพศหญิงคือกลุ่มลูกค้าที่ชอบทานอาหารนอกบ้าน คิดเป็นสัดส่วน 64% โดยกว่า 46% นั้นอายุ 21-30 ปี ทำงานประจำ และอีก 15% เป็นเจ้าของกิจการ และที่สำคัญเพศหญิงเป็นคนกำหนดชะตาชีวิตของผู้ชายว่าวันนี้จะกินไรดี


8. 5 พฤติกรรมลูกค้า 2020 ที่ร้านอาหารต้องจับให้อยู่

5 พฤติกรรมลูกค้า 2020 ที่ร้านอาหารต้องจับให้อยู่ ก็คือ


1. ชีวิตติดเน็ต เนื่องจากราคามือถือและอินเทอร์เน็ตที่ถูกลง และในปี 2020 คนไทยกว่า 80 % จะสามารถเข้าถึงการใช้อินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น

2. Gen C. Connected Online ผู้บริโภคจะเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์มากขึ้น เฉลี่ย 4 ชม./วัน

3. สูงวัยแต่ใจออนไลน์ กลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป จะเข้ามาสู่โลกออนไลน์มากขึ้น และคนกลุ่มนี้มีกำลังการจับจ่ายใช้สอยสูง

4. คนโสดพร้อมเพย์ เนื่องจากคนยุคใหม่มีความสุขกับการจับจ่ายใช้สอยเพื่อเพิ่มเติมเต็มความสุขให้ตัวเองมากกว่าการมีคู่ คนกลุ่มนี้จะยินดีจ่ายให้กับทุกอย่างที่ต้องการ

5. อยากกินต้องได้กิน ธุรกิจ Food Delivery จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมสั่งอาหารมากขึ้น


9. เทคโนโลยีไม่ใช่ทุกอย่าง แต่การเลือกใช้เทคโนโลยีให้เป็นคือทุกอย่างของร้านอาหาร

การเลือกใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือให้ถูกต้อง กระจายข่าวสารให้ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube และเก็บข้อมูลเพื่อปรับปรุงบริการและรสชาติอาหาร นอกจากนี้แล้วทาง LINE MAN ก็จะช่วยโปรโมทอีกแรงและมีการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายค่าส่ง 10 บาท ฉะนั้นการที่จะอยู่รอดในยุคที่มีการแข่งขันบนโลกออนไลน์ก็ต้องปรับตัวให้ทัน รับเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้บริหารร้านเพื่อลดต้นทุน ลดเวลา และสร้างยอดขาย อย่างเช่นเอาระบบ Point of Sales (POS) มาใช้เพื่อให้การคิดเงินสะดวกมาขึ้น เปิดรับบริการ Delivery เพื่อสร้างช่องทางการขายให้กว้างกว่าขึ้น, นำข้อมูล Data มาวิเคราะห์ให้แตก และนำมาปรับปรุงร้าน, จัดทำสต็อก Inventory แบบเรียล์ไทม์เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด, Apps & Website สร้างช่องทางใหม่ๆ ให้คนรู้จักร้านมากกว่าเดิม


10. 3 กูรูเผยเคล็ดลับการปรับตัวของร้านอาหารในปี 2020

คุณต่อ เจ้าของ Penguin Eat Shabu, คุณมิน เจ้าของ KINZA GYOZA , คุณแทน เจ้าของ Mihara Tofuten Bangkok & เผ็ดมาร์ค

เจ้าของร้านอาหารไม่จำเป็นต้องทำอาหารเป็นแต่ต้องเข้าใจธุรกิจอาหาร ทั้งหมด

1. Chain ใหญ่ในห้าง ลงมาเล่นใน Street Food มากขึ้น จะทำให้เกิดการแข่งขันเดือดแน่นอน

2. ทุก1 บาทที่ประหยัด คือ 1 บาทที่ได้กำไรเพิ่ม โดยไม่ต้องขายเพิ่มขึ้น จากการแข่งขันสูงขึ้น กำไรลดลง ประกอบกับราคาต้นทุนสูงขึ้น อย่ามองข้ามการควบคุมต้นทุน

3. การมีตัวตนทั้งออนไลน์ออฟไลน์ เป็นที่จดจำจึงเป็นเรื่องสำคัญ character ร้านอาหารต้องชัดเจน ลูกค้าต้องจำได้

 

สนใจเลือกซื้อกล่องอาหารคูลๆ พร้อมโลโก้ คลิกเลย


bottom of page